การทำงานในองค์กรเป็นเสมือนการเดินทางที่เต็มไปด้วยความท้าทายในการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มีความแตกต่างหลากหลาย เมื่อต้องเผชิญกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่เป็นมิตร
และจากประสบการณ์ของเรา ในฐานะ “Recruitment Agency Thailand” พบว่าปัญหานี้เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่ก่อนจะคิดถึงทางออกที่รุนแรง มาดูวิธีจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างชาญฉลาดกันดีกว่า
1. การวิเคราะห์พฤติกรรมและสาเหตุ
“บริษัทจัดหางาน” มักพบว่า พฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรมีสาเหตุที่แตกต่างกัน อยากชวนมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมที่คุณพบเจอก่อน ได้แก่
สังเกตรูปแบบพฤติกรรม
- เป็นพฤติกรรมที่แสดงกับคุณคนเดียวหรือกับคนอื่นด้วย?
- เกิดขึ้นในสถานการณ์ใดบ้าง?
- มีความถี่และความรุนแรงเพียงใด?
วิเคราะห์สาเหตุที่เป็นไปได้
- การแข่งขันในที่ทำงาน
- ความเข้าใจผิดหรือการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน
- ปัญหาส่วนตัวที่ส่งผลต่อพฤติกรรม
2. การสื่อสารและแก้ไขความสัมพันธ์
“Recruitment Company Thailand” อยากแนะนำวิธีการสื่อสารที่สร้างสรรค์ เพื่อไม่กระทบถึงความสัมพันธ์ในที่ทำงาน เช่น
เริ่มต้นการสนทนาอย่างสร้างสรรค์
- เลือกเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม
- ใช้คำพูดที่สุภาพและเป็นกลาง
- แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา
เทคนิคการสื่อสาร
- ใช้ "ผม/ดิฉันรู้สึก..." แทน "คุณทำ..."
- รับฟังอย่างตั้งใจและไม่ด่วนตัดสิน
- หาจุดร่วมและทางออกที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้
3. การรักษาความเป็นมืออาชีพ
บริษัท “Recruitment” อยากเน้นย้ำความสำคัญของการรักษาความเป็นมืออาชีพ ไม่เอาปัญหาส่วนตัวนี้ มากระทบถึงการทำงานของคุณ สิ่งที่ทำคุณได้คือ
มุ่งเน้นที่งาน
- ทำงานให้ดีที่สุดตามความรับผิดชอบ
- แยกเรื่องส่วนตัวออกจากงาน
- รักษามาตรฐานการทำงานให้คงที่
รักษาบรรยากาศการทำงาน
- หลีกเลี่ยงการนินทาหรือพูดลับหลัง
- ยิ้มแย้มและทักทายตามมารยาท
- ให้ความร่วมมือในงานอย่างเต็มที่
4. การพัฒนาตนเองและสร้างเครือข่ายอื่น
ในฐานะ “Recruitment” เราอยากให้คุณมองสถานการณ์นี้เป็นโอกาส เช่น
พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เรียนรู้การจัดการความขัดแย้ง
- พัฒนาทักษะการสื่อสาร
- ฝึกความอดทนและการควบคุมอารมณ์
สร้างเครือข่ายที่กว้างขึ้น
- ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานแผนกอื่น
- เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กร
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงานอื่น
5. เมื่อไหร่ควรขอความช่วยเหลือ
บางครั้งสถานการณ์อาจตึงเครียดขึ้น คุณอาจต้องการการแทรกแซงจากผู้อื่นที่เป็นผู้ใหญ่กว่าของทั้งสองฝ่าย เพื่อช่วยไกล่เกลี่ย หรือขอคำปรึกษาเพิ่มเติม
ขอคำปรึกษาจาก
- หัวหน้างานที่ไว้ใจ
- ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
- ที่ปรึกษาด้านอาชีพ
สัญญาณที่ควรระวัง
- พฤติกรรมก้าวร้าวหรือคุกคาม
- ผลกระทบต่อสุขภาพจิต
- ประสิทธิภาพการทำงานลดลง
เราเชื่อว่า การเผชิญกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่เป็นมิตรเป็นความท้าทายที่ต้องจัดการอย่างชาญฉลาด การรักษาท่าทีที่เป็นมืออาชีพ พร้อมกับการพัฒนาตนเองและสร้างเครือข่ายที่ดี จะช่วยให้คุณผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ และหากรู้สึกว่าสถานการณ์เกินกว่าจะรับมือ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือมองหาโอกาสใหม่ก็เป็นทางเลือกที่ควรพิจารณา
อยากให้คุณตระหนักไว้เสมอว่า การทำงานในที่ที่มีบรรยากาศดีเป็นสิ่งสำคัญต่อคุณภาพชีวิต หากลองทุกวิถีทางแล้วยังไม่ดีขึ้น การปรึกษากับ “บริษัทจัดหางาน” เพื่อมองหาโอกาสใหม่ก็อาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับการพัฒนาอาชีพของคุณในระยะยาว
บริษัทจัดหางานที่มีตำแหน่งงานดีๆ รอคุณอยู่ ฝาก Resume ไว้ได้เลยที่ Apply here
สนใจบริการสรรหาพนักงานสามารถติดต่อได้ที่ Contact Us