หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการบริหารคนคือ The Right People at First Time เป็นกลยุทธ์ที่ Q Hunter recruitment ในการทำงานให้กับลูกค้ามาโดยตลอดว่าเราจะทำยังไงให้ได้คนตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำงานให้
เพราะธุรกิจไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงทั้งหมดได้เพราะลูกค้าไม่รู้ว่ายังไม่รู้อะไร จึงเป็นหน้าที่ผู้ทำ Recruiter ในการถามคำถามให้ถูกตั้งแต่แรกเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามความตั้งใจ
ก่อนเริ่มขั้นตอนผมแนะนำให้ผู้นำองค์กร Review และ Redesign กันก่อนว่า คนที่เก่ง คนที่ใช่ ที่จะมาขับเคลื่อนองค์กรต้องจะให้ความสำคัญกับอะไรก่อน ระหว่าง Mindset, Skillset เพื่อบอกได้ว่าถ้าเราเจอคนแบบนี้ คนนี้แหละคือคนที่ใช่สำหรับองค์กร
อีกส่วนที่สำคัญคือคนที่เรากำลังมองหา เป็นคนที่เดิมในองค์กรมีคนหน้าตาแบบนี้อยู่รึเปล่า บางครั้งเราคาดหวังให้ HR หาคนที่ยังไม่เคยมีมาก่อนไม่ใช่งานง่ายของ HR ให้เค้าได้รับผิดชอบส่วนที่เค้าเข้าใจและมีความชำนาญจะดีกว่า ถ้าเราคาดหวังให้คนทำสิ่งที่ไม่เคยทำแล้วหวังผลลัพธ์ดีตั้งแต่แรกอาจจะไม่ตอบโจทย์ทั้งความเร็วและคุณภาพที่มองหาได้
7 ข้อสำคัญที่ใช้เช็คลิสต์ว่า Recruit ที่เราทำอยู่นั้นไปในทิศทางที่ใช่แล้วหรือยังมีดังนี้ครับ
1.ไม่มีการ Review หรือบางตำแหน่งไม่มี Job Description ให้รีวิวเลย ต้องมานึกทุกครั้งที่สัมภาษณ์ว่าคนที่ใช่น่าจะแบบนี้ หรือสัมภาษณ์แล้วรับเลยโยไม่เปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นภาพกว้างก่อนตัดสินใจ และเราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะไม่เลือกพลาดมีข้อสำคัญที่คนนี้ต้องมีชัดพอรึยัง
2. เรามักลืมมองหา Candidate ที่มีอยู่แล้วในองค์กร หลายครั้งเลยที่เรามีคนที่ใช่อยู่แล้ว แต่เราลืมที่จะมอง
3. เร่งการสรรหาเกินไป ทำตามKPI จนลืมความสำคัญในการหาคือได้คนที่ใช่ มีการข้ามขั้นตอนเพื่อให้ได้คนทัน ซึ่งนั่นแหละที่เป็นต้นเหตุสำคัญทำให้เกิดข้อผิดพลาด
4. เชื่อและให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์มากเกินไป ลองเช็คดูว่าตำแหน่งนี้มีเครื่องมืออะไรที่ช่วยเราพิจารณาคนที่ใช่ได้มากที่สุด เพิ่มจากการสัมภาษณ์
5. เชื่อคนแนะนำผู้สมัคร ข้อนี้ต้องประเมินให้ดีว่าสิ่งที่เค้าเล่ากับสิ่งที่เราเห็นมาไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่
6. รอผู้สมัครที่ดี 100% เท่านั้น ถ้าไม่ตรงแบบนี้ไม่รับดีกว่า จริงๆผมมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกครึ่งนึง แต่เราต้องเอาปัจจัยร่วมอื่นมาประกอบ ทั้งเรื่องเวลา ตลาดนี้มีคนแบบนี้จริงๆใช่ไหม บัดเจทเรา ไม่อย่างนั้นคนที่รับภาระอยู่อาจจะไม่ไหวขึ้นมาได้
7. คาดหวังว่าคนที่เข้ามาใหม่จะต้องทำผลงานที่ดีมากๆทันที โดยที่ไม่ได้วางระบบความคาดหวังเป้าหมายหรือสอนงานอย่างเนระบบ เพื่อช่วยให้การปรับตัวไหลลื่น คนที่ใช่อาจจะเปลี่ยนไปอย่างน่าเสียดาย
หัวข้อเหล่านี้เชื่อว่าทุกท่านที่เป็นผู้บริหาร เจ้าของกิจการ น่าจะเคยเจอมาเกือบหมดแล้วแต่อยากให้ลองจับมาพิจารณาให้ดีก่อนเริ่มสรรหาทีมครับ
By Kittichet Chuenchoom Managing Partner Q Hunter recruitment
Q Hunter - Matching the right people at the first time
บริษัทจัดหางานที่มีตำแหน่งงานดีๆ รอคุณอยู่ ฝาก Resume ไว้ได้เลยที่ Apply here
สนใจบริการสรรหาพนักงานสามารถติดต่อได้ที่ Contact Us