ทุกวันนี้คนทำงานมีตัวเลือกงานเยอะมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตามทุกบริษัทล้วนแข่งขันกันสรรหาพนักงานกันอยู่ตลอด ทุกองค์กรล้วนออกแบบนโยบายหรือสวัสดิการดีๆ มาจูงใจให้คนอยากมาร่วมงานกันมากขึ้น หลายองค์กรคงกำลังเครียดอยู่เหมือนกัน ว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรของเราโดดเด่นสู้คู่แข่งได้ และดึงดูดใจให้คนที่มีคุณสมบัติตามต้องการสมัครเข้ามา Q Hunter จึงมีทริกดีๆ 7 ข้อมาแนะนำ ไม่ว่าจะบริษัทเล็กหรือใหญ่ก็สามารถนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ได้
1. ต้องทำให้ผู้สมัครเห็นการเติบโตและความมั่นคง
องค์กรต้องสามารถสื่อสารให้คนภายนอกเห็นให้ได้ว่า บริษัทของเราอยู่แล้วมีการเติบโต มีความมั่นคง เพราะนี่คือสิ่งที่คนทำงานส่วนใหญ่มองหา เข้าไปแล้วจะมี Career Path อย่างไร เช่น อาจจะการสื่อสารเรื่องราวของพนักงานที่เคยเติบโตจากตำแหน่งนี้ไปสู่สายบริหาร หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานต่างๆ ได้ นอกจากนี้การสื่อสารเรื่องผลประกอบการ ทิศทางการเติบโตของบริษัท หรือวิศัยทัศน์ขององค์กร จะช่วยให้คนภายนอกที่สนใจบริษัทเราอยากมาร่วมงานมากขึ้น
2. หาจุดเด่นขององค์กรและสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ
องค์กรต้องหาให้เจอว่าจะเล่าจุดเด่นของตัวเองอย่างไรให้คนภายนอกเห็นภาพมากที่สุด เพื่อให้คนที่เป็นเป้าหมายของเราเห็นภาพว่าการได้เข้ามาร่วมงานกับองค์กรนี้จะได้เจอกับอะไรบ้าง
- สื่อสารเรื่องสภาพแวดล้อมและไลฟ์สไตล์การทำงานใน Social Network เช่น หากได้ทำงานที่นี่จะมีโอกาสทำงานกับผู้บริหารหรือเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถ หรือบริษัทมีกิจกรรมอะไรบ้าง
- ใช้แนวคิดและทักษาะการสื่อสารของผู้บริหารดึงดูดคนเก่งเข้ามา หากองค์กรมีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง โดยให้ผู้บริหารออกสื่อ ให้สัมภาษณ์และแชร์มุมมองในการทำงานบ่อยๆ ก็จะช่วยทำให้องค์กรเป็นที่รู้จัก และดึงดูดคนที่ชอบสไตล์การทำงานแบบนี้ หรือชอบในสิ่งที่ผู้บริหารพูดสมัครมาร่วมงานกับมากขึ้น
- สื่อสารเรื่องแผนการในอนาคต หรือสิ่งใหม่ๆ ในองค์กร เช่น การออกสินค้าใหม่ ออกบริการใหม่ ทำออฟฟิศใหม่ สามารถนำมาเล่าใน Social Network ได้เช่นกัน
- สื่อสารเรื่องการเติบโต และการขยายธุรกิจ หากพนักงานกลุ่มเป้าหมายได้รู้เรื่องนี้ เขาอาจจะอยากย้ายมาร่วมงานกับองค์กรของเรา เพราะเขาเห็นว่าสิ่งที่องค์กรกำลังทำตรงกับความสามารถของเขา
3. เล่าเรื่องการสร้างแรงจูงใจและการให้รางวัลพนักงาน
การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การให้รางวัล และสวัสดิการ คือสิ่งที่หลายบริษัททำกันอยู่แล้ว และหลายบริษัทอาจจะทำได้ดีมาก แต่อาจจะยังไม่เคยสื่อสารออกไป แม้แต่องค์กรใหญ่อย่าง Netflix ก็มีข้อมูลเหล่านี้เขียนไวในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่บุคคลภายนอกเข้าถึงได้ ทำให้บริษัทนี้ดูน่าสนใจและน่าร่วมงานด้วย ทำให้องค์กรนี้เป็นองค์กรในฝันของใครหลายๆ คน
4. สื่อสารวัฒนธรรมองค์กร เพื่อหาคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน
องค์กรต้องหาให้เจอก่อนว่า ‘วัฒนธรรมองค์กร’ ของเราเป็นแบบไหน ให้ความสำคัญกับอะไร ให้ความสำคัญกับคนแบบไหน สิ่งไหน และจะสื่อสารออกไปให้คนภายนอกเข้าใจได้อย่างไรบ้าง เพื่อดึงดูดคนที่มองหาองค์กรแบบนี้อยู่มาร่วมงานด้วย เช่น องค์กรที่เน้นความเป็นมืออาชีพ รูปที่สื่อสารออกไปจะต้องดูทางการ มีการวัดผลการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ฯลฯ คนที่ชื่อชอบสไตล์การทำงานแบบนี้ คิดว่างานแบบนี้เหมาะกับเขา ก็จะเลือกมาสมัครที่องค์กรของเรา การมีภาพลักษณ์ที่ชัดจะช่วยคัดคนที่ไม่เหมาะสมออกไปด้วย ยิ่งถ้าหากวัฒนธรรมองค์กรคือสิ่งที่พนักงานรักและชื่นชอบมากๆ เขาจะยิ่งอยากบอกต่อว่าตัวเองทำงานที่นี่ และช่วยโปรโมทองค์กรไปในตัว
5. สื่อสารเรื่องความท้าทาย และความสำคัญของตำแหน่งนี้
หาให้เจอว่าแต่ละงาน แต่ละหน้าที่ มีความท้าทาย หรือต้องเจออะไรบ้าง และองค์กรของเรามีอะไรซัพพอร์ตพนักงานได้บ้างเมื่อเขาเจอความท้าทายเหล่านี้ เพื่อให้เขาทำงานสำเร็จได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้องค์กรควรตอบให้ได้ด้วยว่าตำแหน่งต่างๆ ที่เรากำลังเปิดรับสมัคร มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างไร เพื่อให้เขาเห็นภาพว่าหากได้เข้ามาทำงานที่นี่ เขาคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จนัน และสุดท้ายองค์กรของเราให้อะไรกับสังคมนี้ หากเขาทำงานนี้สำเร็จจะเกิดประโยชน์ขึ้นกับใครบ้าง
6. ประชาสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยหรือคณะที่มีเด็กจบใหม่ตามทักษะที่องค์กรต้องการ
หากองค์กรของคุณเปิดรับเด็กจบใหม่ หรือต้องการเด็กฝึกงาน การติดต่อขออาจารย์เพื่อเข้าไปประชาสัมพันธ์องค์กรในคลาสที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้เด็กรุ่นใหม่ๆ รู้จักองค์กรของเรามากขึ้น และมีเราเป็นหนึ่งในตัวเลือกเมื่อพวกเขาต้องสมัครงาน
7. ใช้ Social Network ให้เกิดประโยชน์
องค์กรควรจะมีเว็บไซต์เพื่อความน่าเชื่อถือ และมี Social Network ไว้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร ทุกวันนี้องค์กรส่วนใหญ่มักจะใช้ Facebook, TikTok, Instagram และ LinkedIn เพื่อสื่อสารทั้งกับภายในและภายนอก การอัพเดทกิจกรรมภายในอย่างสม่ำเสมอจะทำให้คนภายนอกมองว่าองค์กรของเราเป็นองค์กรที่มีสีสัน ทำให้เห็น Lifestyle ที่สำคัญคือทำให้พนักงานภายในเองทราบด้วยว่าบริษัทมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็ควรออกแบบเนื้อหาให้เหมาะสม เพราะผู้รับสารในแต่ละช่องทางก็มีความแตกต่างกัน
_____________________________________________
Q Hunter - Matching the right people at the first time
บริษัทจัดหางานที่มีตำแหน่งงานดีๆ รอคุณอยู่ ฝาก Resume ไว้ได้เลยที่ Apply here
สนใจบริการสรรหาพนักงานสามารถติดต่อได้ที่ Contact Us