ปี 2024 จะเป็นปีที่พนักงานอยากรู้ว่าพวกเขาจะได้รับอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเข้ามาทำงานแล้วไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง พวกเขาก็จะลาออก!
นี่คือการจั่วหัวในรายงานของ Qualtrics บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลก เราจะพาไปดูกันว่าจากการสำรวจพนักงานกว่า 37,000 คนจาก 32 ประเทศทั่วโลก เกี่ยวกับความต้องการในการทำงาน Qualtrics สรุป Employee Trends 2024 ไว้อย่างไรบ้าง
ผู้เชี่ยวชาญของ Qualtrics ได้วิเคราะห์ว่า ในปี 2024 ความคาดหวังของพนักงานจะสูงขึ้น พนักงานต้องการที่จะมีสิทธิ์มีเสียงในการออกแบบประสบการณ์ในที่ทำงาน เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของพวกเขา
แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 มีดังนี้
1. ช่วงฮันนีมูนกับงานใหม่ได้จบลงแล้ว
ในอดีตพนักงานใหม่จะมีส่วนร่วมกับที่ทำงานใหม่เป็นอย่างมากในช่วงปีแรก แต่ในปัจจุบันพนักงานใหม่จะมีส่วนร่วมกับที่ทำงานใหม่น้อยลง พนักงานกว่า 39% ที่เข้ามาทำงานให้กับบริษัทใหม่น้อยกว่า 6 เดือน มีแพลนจะลาออกภายใน 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเพิ่มจากผลสำรวจเมื่อปี 2023 ของ Qualtrics ถึง 6 จุด และบางคนยังลาออกเพื่อกลับไปทำงานกับที่เก่าด้วย
2. ได้เข้าออฟฟิศบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่เข้าเลย แต่ถ้าให้เข้า 5 วัน/สัปดาห์ก็ไม่ไหว
พนักงานที่ทำงานแบบผสมผสาน (hybrid working) มีระดับการมีส่วนร่วมกับองค์กรมากกว่า มีความตั้งใจที่จะทำงานที่เดิมเรื่อยๆ และมีความเป็นอยู่ที่ดีมากกว่า เมื่อเทียบกับพนักงานที่ทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา 5 วัน/สัปดาห์ หรือคนที่ทำงานจากระยะไกล (remote working) แสดงว่าปี 2024 การทำงานแบบผสมผสานก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของพนักงานอยู่นะ
3. พนักงานสะดวกใจที่จะเปิดเผยข้อมูลในอีเมลที่ใช้ทำงาน แต่ไม่สบายใจที่บริษัทใช้ Social Media
พนักงานกว่า 70% สะดวกใจที่จะให้บริษัทเข้าถึงอีเมลเพื่อตรวจสอบการทำงาน เช่น บันทึกการสัมภาษณ์ บันทึกการประชุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แชทที่คุยกับลูกค้า หรือบันทึกเสียงสนทนา เพื่อปรับปรุงการทำงานของพวกเขา แต่จะไม่สบายใจหากบริษัทใช้ Social Media ไม่ว่าจะเปิดเผยตัวตนหรือไม่ก็ตาม
4. พนักงานแถวหน้าไม่มีความสุข เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ
การแพร่ระบาดทำให้การทำงานในออฟฟิศเปลี่ยนไป มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ยืดหยุ่นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจที่ต้องทำงานกับลูกค้าโดยตรง พนักงานแถวหน้าที่ต้องทำงาน on-site และรับมือกับลูกค้า กลับไม่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย พวกเขายังต้องทำงานภายใต้ความเปลี่ยนแปลง ความกดดัน การขาดแคลนบุคลากร และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
5. พนักงานอยากให้ AI เข้ามาช่วยงาน มากกว่าประเมินพวกเขา
ในขณะที่องค์กรต่างๆ ทำงานร่วมกับ AI ผู้นำองค์กรควรที่จะทำงาเพื่อสร้างความไว้วางใจในหมู่พนักงาน ทำให้พนักงานสบายใจกับการมี AI ในองค์กรมากขึ้น หากพวกเขาสามารถทำงานโดยควบคุมหรือใช้ประโยชน์จาก AI ได้ เช่น 61% ของพนักงานใช้ AI ในการเขียนงาน 51% ใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว แต่องค์กรไม่ควรใช้ AI เพื่อประเมิณประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานหรือช่วยตัดสินใจเรื่องการจ้างงาน
Q Hunter - Matching the right people at the first time
บริษัทจัดหางานที่มีตำแหน่งงานดีๆ รอคุณอยู่ ฝาก Resume ไว้ได้เลยที่ Apply here
สนใจบริการสรรหาพนักงานสามารถติดต่อได้ที่ Contact Us